วันพุธที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2554

หน้าที่ของส.ส.และ ส.ว.

  หน้าที่ของส.ส.
        เราเลือก ส.ส. ไปทำไม หลายคนบอกว่า  เลือกไปเพราะเป็นญาติพี่น้อง เป็นพวกพ้องกันเอาไว้ เป็นไม้กันหมา  เลือกส.ส.เพราะรับเงินเขามาแล้ว หรือถูกซื้อเสียง เลือกส.ส.ที่เสนอโครงการต่างๆ ตัดถนน ขุดบ่อน้ำ และเมื่อเลือกไปแล้ว ก็ไม่รู้ว่า ส.ส.พวกนี้  จะทำได้ตามที่รับปากจริงๆ หรือไม่  แต่ส่วนใหญ่จะเป็นราคาคุย เพราะหน้าที่ของส.ส.ที่แท้จริง  ไม่ได้เป็นไปตามที่มีการหาเสียงกัน
         หน้าที่ของ ส.ส. มีดังนี้
1. ออกกฎหมาย
2. พิจารณาอนุมัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี
3. ควบคุมและตรวจสอบการทำงานของรัฐบาล เช่นการเป็นกรรมาธิการด้านต่าง ๆ การตั้งกระทู้ถาม การอภิปรายและลงมติไม่ไว้วางใจ การยื่นญัตติ
4. การรับฟังปัญหาของประชาชนเสนอให้รัฐบาลแก้ไขปัญหา
5. การคัดเลือกนายกรัฐมนตรี
 ส่วนเรื่องการ ที่ส.ส. ไปเปิดงานต่าง ๆ รับแขก แจกของ เป็นเจ้าภาพงานศพ  ถือเป็นหน้าที่นอกสภา           
 หน้าที่ของ ส.ว.  
            .ว.ถือว่า  เป็นผู้ทรงคุณวุฒิ  มีหน้าที่ดังนี้
1. กลั่นกรองกฎหมาย
2. ควบคุมการบริหารราชการแผ่นดิน โดยการเป็นกรรมาธิการด้านต่างๆ  การตั้งกระทู้ถาม   การอภิปรายทั่วไป เพื่อให้คณะรัฐมนตรีแถลงชี้แจงข้อเท็จจริงโดยไม่มีการลงมติ
3. เลือก แต่งตั้ง ให้คำแนะนำ หรือให้ความเห็นชอบ และถอดถอนบุคคลในองค์กรตามรัฐธรรมนูญ ได้แก่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)   ผู้ตรวจการแผ่นดินของรัฐสภา,  คณะกรรมการสิทธิมนุษย์ชนแห่งชาติ,ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ,ตุลาการศาลปกครองสูงสุด, คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ,คณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน
4.พิจารณาและมีมติให้ถอดถอนผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองและข้าราชการระดับสูงออกจากตำแหน่ง ถ้ามีพฤติการณ์ร่ำรวยผิดปกติ ส่อไปในทางทุจริตต่อหน้าที่ ส่อว่ากระทำผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ ส่อว่ากระทำผิดในการยุติธรรม หรือส่อว่าจงใจใช้อำนาจหน้าที่ขัดต่อบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญ หรือกฎหมาย
( http://www.naewna.com/news.asp?ID=83260)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น