วันเสาร์ที่ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2554

นิยามศัพท์เฉพาะ

6. นิยามศัพท์เฉพาะ
       6.1 บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนบนเครือข่ายอินเตอร์เน็ต หมายถึง บทเรียนการเรียนรู้รายวิชาทักษะภาษาไทยเพื่ออาชีพ  เรื่อง การเขียนโครงการ  บทร้อยกรองที่ใช้ในงานอาชีพ  และการพูดในโอกาสต่างๆ  สำหรับผู้เรียน ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ที่เสนอผ่านสื่อคอมพิวเตอร์ระบบเครือข่าย  มีทั้งอักษร ภาพนิ่ง ภาพเคลื่อนไหว ภาพกราฟิก โดยมีคำบรรยาย และเสียงประกอบ  ที่ทำงานร่วมกันอย่างเป็นระบบ   โดยจัดเรียงเนื้อหาอย่างเป็นขั้นตอน มีคำอธิบาย  แบบฝึกหัด  และแบบทดสอบพร้อม  มีการให้ผลย้อนกลับ  การเรียนเป็นไปในลักษณะการมีปฏิสัมพันธ์ (Interactive)ระหว่างผู้เรียนกับเครื่องคอมพิวเตอร์ ผู้เรียนจะเรียนบทเรียนไปตามลำดับขั้นด้วยตนเอง
       6.2 การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนบนเครือข่ายอินเตอร์เน็ต หมายถึง การสร้างบทเรียนคอมพิวเตอร์ เรื่อง การเขียนโครงการ  บทร้อยกรองที่ใช้ในงานอาชีพ และการพูดในโอกาสต่างๆ   ด้วยโปรแกรมบทเรียนคอมพิวเตอร์    ที่นำมาใช้เป็นสื่อการเรียนการสอน    โดยสร้างตามหลักการออกแบบบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย  และเก็บบันทึกลงในแผ่นซีดีรอม พร้อมทั้งนำไปให้ผู้เชี่ยวชาญด้านเนื้อหา และผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีทางการศึกษา  ประเมินคุณภาพ และนำมาปรับปรุงแก้ไขตามข้อเสนอแนะของผู้เชี่ยวชาญ แล้วนำไปทดลองกับกลุ่มตัวอย่างและปรับปรุง  จนบทเรียนมีประสิทธิภาพตามที่กำหนด
6. 3 ประสิทธิภาพของบทเรียน หมายถึง  ผลการเรียนจากบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน บนเครือข่ายอินเตอร์เน็ตที่สร้างขึ้น  โดยผู้เรียนต้องได้คะแนนไม่ต่ำกว่าเกณฑ์  80/80  
             80 ตัวแรก หมายถึง ค่าร้อยละของคะแนนเฉลี่ยของนักศึกษาจากการทำแบบฝึกหัดระหว่างเรียนบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนบนเครือข่ายอินเตอร์เน็ต
             80 ตัวหลังหมายถึงค่าร้อยละของคะแนนเฉลี่ยของนักศึกษาจากการทำแบบทดสอบหลังเรียนบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนบนเครือข่ายอินเตอร์เน็ต
      6.4  ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หมายถึง ความรู้ ความจำ ความเข้าใจ ของนักเรียนในเนื้อหา วิชาที่เรียนจบจากบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนบนเครือข่ายอินเตอร์เน็ตเรื่องการเขียนโครงการบทร้อยกรองที่ใช้ในงานอาชีพ และ การพูดในโอกาสต่างๆ ที่วัดได้ จากคะแนนจากแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่ผู้ศึกษาได้สร้างขึ้น         
     6. 5  ผู้เรียน หมายถึง นักศึกษา ระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ( ปวส.) สาขางานการคอมพิวเตอร์  ธุรกิจ  วิทยาลัยเทคนิคยโสธร  ภาคเรียนที่ 2   ปีการศึกษา  2554   จำนวน  40   คน
     6. 6  หลักสูตร หมายถึง หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.)ของสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา พุทธศักราช 2545 (ปรับปรุง 2546)   
   6. 7  วิชาทักษะภาษาไทยเพื่ออาชีพ หมายถึง รายวิชาที่จัดอยู่ในหลักสูตร ระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) พุทธศักราช  2545 (ปรับปรุง 2546 )
  6. 8 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหมายถึง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาทักษะภาษาไทยเพื่ออาชีพ(30001101 ) เรื่อง การเขียนโครงการ  บทร้อยกรองที่ใช้ในงานอาชีพ และการพูดในโอกาสต่างๆ
 6. 9  ความพึงพอใจของนักศึกษา หมายถึง ความพึงพอใจของนักศึกษาที่มีต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนบนเครือข่ายอินเตอร์เน็ต  รายวิชาทักษะภาษาไทยเพื่ออาชีพ (30001101 ) เรื่อง การเขียนโครงการ บทร้อย-กรองที่ใช้ในงานอาชีพ และการพูดในโอกาสต่างๆ
 6.10  ผู้เชี่ยวชาญ  แบ่งเป็น 2 ด้าน คือ
              1. ผู้เชี่ยวชาญด้านเนื้อหาวิชาภาษาไทย  หมายถึง  ผู้ที่สำเร็จการศึกษาทางด้านภาษาไทย หรือมีประสบการณ์ในการทำงานด้านการสอนวิชาภาษาไทยตามเกณฑ์นี้ ปริญญาตรีมีประสบการณ์10 ปี ปริญญาโท มีประสบการณ์ 5 ปี
              2. ผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีการศึกษา หมายถึง ผู้ที่สำเร็จการศึกษาทางด้านเทคโนโลยีการศึกษา หรือมีประสบการณ์ในการทำงานด้านเทคโนโลยีการศึกษาตามเกณฑ์นี้  ปริญญาตรี  มีประสบการณ์ 10 ปี ปริญญาโท มีประสบการณ์ 5 ปี    

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น