วันเสาร์ที่ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2554

ศึกษางานวิจัยที่เกี่ยวข้อง

                ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาที่เรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนบนเครือข่ายอินเตอร์เน็ต  โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้ด้วยตนเอง  (Self - directed Learning : SDL)  มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้  ดังผลงานวิจัยของนักวิจัยต่างๆ ดังต่อไปนี้
จิรายุ  หงวนเสงี่ยม  (2549)  ได้วิจัยเรื่อง  การพัฒนาและหาประสิทธิภาพบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน  เรื่อง หลักการอ่านภาษาไทย   สำหรับนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 1  โรงเรียนราชวินิต บางแก้ว 
 วิไล  จันทร์กระจ่างแจ้ง (2549) ได้วิจัยเรื่อง การสร้างและหาประสิทธิภาพบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต วิชาทักษะการสื่อสารภาษาไทย   ระดับปริญญาตรี  มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์   
 สิริพร  เอี่ยมวิลัย (2549)  ได้วิจัยเรื่อง การสร้างและหาประสิทธิภาพชุดการเรียนด้วยตนเอง  เรื่อง การจัดการกระบวนการและการจัดการหน่วยความจำในรายวิชาระบบปฏิบัติการและสถาปัตยกรรมคอมพิวเตอร์  
              สุพรรณิกา   เตี๋ยวงษ์สุวรรณ์  (2549) ได้วิจัยเรื่อง   การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนบนเครือข่ายอินเตอร์เน็ต  (WBI)  วิชาโครงสร้างและ การทำงานระบบคอมพิวเตอร์  หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต   สาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศธุรกิจ  มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์  
  ลัดดา  ศุขปรีดี (2548)  ได้วิจัยเรื่อง  การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย  เรื่อง  แสงและสี   คณะศึกษาศาสตร์  มหาวิทยาลัยบูรพา  .ชลบุรี
                จากเหตุผลและผลงานวิจัยที่กล่าวมาข้างต้นนี้   ผู้ศึกษามีความมุ่งหวังว่า  บทเรียนคอมพิวเตอร์    ช่วยสอนบนเครือข่ายอินเตอร์เน็ตรายวิชาทักษะภาษาไทยเพื่ออาชีพ รหัส 3000 -1101 จะเป็นการเรียนรู้ที่เน้นให้นักศึกษาสามารถเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง  ส่งผลให้การจัดการเรียนการสอนในรายวิชานี้ มีประสิทธิภาพมากขึ้น  นักศึกษามีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น และมีความพึงพอใจต่อบทเรียนที่พัฒนาขึ้น  
    

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น