วันเสาร์ที่ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2554

แบบเสนอหัวข้อปัญหาพิเศษ

ผู้เสนอ             :  นางธัญญรัตน์  แสนสุข   
 ชื่อภาษาไทย    :  การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนบนเครือข่ายอินเตอร์เน็ต   รายวิชาทักษะ   
                              ภาษาไทยเพื่ออาชีพ( 3000-1101)ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง วิทยาลัยเทคนิค
                              ยโสธร
ชื่อภาษาอังกฤษ :  A  Development of  Web  Based  Instruction  Thai  for the Workplace
                          (3000 - 1101) for Diploma Level in Vocational  Education of Yasothon Technical 
                           College
อาจารย์ที่ปรึกษา : ดร.สมคิด  แซ่หลี และ ดร.สรเดช  ครุฑจ้อน

1.  ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา
                       ความเจริญรุดหน้าทุกด้านของมนุษยชาติในปัจจุบัน  โดยเฉพาะเทคโนโลยีด้านคอมพิวเตอร์เกี่ยวกับอินเทอร์เน็ตที่สามารถเชื่อมโลกให้เป็นหนึ่งเดียว  คอมพิวเตอร์ได้ก้าวเข้ามามีบทบาทสำคัญต่อทุก         สังคมโลก  ซึ่งการรับรู้ข้อมูลข่าวสารในทุกวันนี้ ทำได้อย่างง่ายด้วยการคลิกเมาส์หรือกดแป้นคีย์บอร์ดของคอมพิวเตอร์ ปัจจุบันเป็นยุคของข้อมูลข่าวสาร ครูผู้สอนต้องมีการปรับปรุงและพัฒนาพฤติกรรมการจัดการเรียนรู้ ให้มีความน่าสนใจ  แปลกใหม่ ทันสมัย  เพื่อให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงของสังคม  การค้นหาข้อมูลในบางครั้งนั้น ไม่จำเป็นต้องไปที่ห้องสมุดหรือเปิดตำราค้นคว้าอีกต่อไป เพราะสารสนเทศและข้อมูลบนอินเทอร์เน็ต มีผลงานของนักวิชาการมารวมไว้มากมาย  เพื่อให้ทุกคนสามารถแบ่งปันกันใช้ได้อย่างง่าย   
                พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พุทธศักราช 2542 ได้ระบุความมุ่งหมายและหลักการของการจัดการศึกษา ในมาตรา  6  ว่า   การจัดการศึกษา ต้องเป็นไปเพื่อพัฒนาคนไทยให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์  ทั้งด้านร่างกาย  จิตใจ สติปัญญา  ความรู้ และคุณธรรม มีจริยธรรมและวัฒนธรรมในการดำรงชีวิต   สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข      และบัญญัติในหมวด 9  :  เทคโนโลยีเพื่อการศึกษาตามมาตราที่  63 – 69    โดยรัฐ จะต้องส่งเสริมสนับสนุน สื่อและเทคโนโลยี     เพื่อการศึกษา โดยเร่งรัด และพัฒนาให้โรงเรียนทุกระดับจัด  การศึกษาให้มีคุณภาพได้มาตรฐาน
                  การสอนวิชาภาษาไทย   มีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องใช้สื่อการเรียนการสอนเข้ามาช่วย  เพราะ การใช้สื่อการเรียนสอน  จะช่วยกระตุ้นให้ผู้เรียนจดจำสิ่งที่เรียนไปแล้ว  ได้อย่างแม่นยำมากกว่าวิธีการสอนแบบธรรมดาที่ไม่ใช้สื่อการเรียนสอนเลย การใช้ภาษาในการติดต่อสื่อสารมีความสำคัญโดยเฉพาะภาษาไทย   ซึ่งเป็นภาษาประจำชาติ    ทั้งเป็นเครื่องมือในการแสวงหาความรู้  วิชาการต่าง ๆ     ภาษาไทย  เป็นภาษาที่มีลักษณะเฉพาะไม่เหมือนภาษาอื่นใดในโลก ถ้าพิจารณาการใช้ถ้อยคำในสถานการณ์ต่างๆจะเห็นว่าภาษาไทย มีวิธีเรียบเรียงถ้อยคำอย่างมีจังหวะ มีความไพเราะและมีความลึกซึ้ง สื่อความหมายได้ชัดเจน และสะท้อนให้เห็นวัฒนธรรมไทยหลายแง่หลายมุม  (ฐะปะนีย์  นาครทรรพ, 2534)  สิ่งสำคัญอยู่ที่จุดประสงค์การเรียนรู้ว่า ต้องการจะเน้นเพื่อบรรลุในเรื่องใด   เพื่อให้ผู้เรียนนำความรู้ไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ดี  มีประสิทธิภาพ  มีพัฒนาการทางภาษาไทย
                   ปัญหาในการจัดการเรียนการสอน  ขึ้นอยู่กับครูผู้สอนและผู้เรียน  รวมถึงระบบการบริหารงานของสถานศึกษา   ครูผู้สอน  มีหน้าที่รับผิดชอบหลายอย่าง  ส่วนผู้เรียนต้องศึกษาเล่าเรียนวิชาต่างๆ ตามที่หลักสูตรได้กำหนดไว้ มีกิจกรรมของชมรมวิชาชีพหลายอย่างเป็นโครงการที่ต้องปฏิบัติ    เพื่อพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ให้สอดคล้องกับนโยบายของวิทยาลัย เพื่อให้ผู้เรียนเป็นคนดี  คนเก่ง และอยู่ในสังคมอย่างมีความสุข    ทั้งนี้ ผู้ศึกษาได้สำรวจปัญหาจากครูผู้สอน รายวิชาทักษะภาษาไทยเพื่ออาชีพ  รหัส 3000 -1101  พบว่า  เนื้อหาบางหน่วยที่ครูผู้สอนต้องการให้พัฒนาสื่อการเรียนรู้ขึ้นมาใช้อย่างจริงจัง   เรียงลำดับจากมากไปน้อย  ได้แก่  เรื่องการเขียนโครงการ  บทร้อยกรองที่ใช้ในงานอาชีพ และการพูดในโอกาสต่างๆ  บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน สามารถแก้ปัญหาด้านเนื้อเรื่องที่มีความยากในการอธิบาย และมีเวลาเรียนที่จำกัดได้  
                ในครั้งนี้  ผู้ศึกษามีความมุ่งหวังว่า บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนบนเครือข่ายอินเตอร์เน็ต รายวิชาทักษะภาษาไทยเพื่ออาชีพ รหัส 3000 -1101   จะเป็นการเรียนรู้ ที่เน้นให้ผู้เรียน สามารถเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง  ส่งผลให้การจัดการเรียนการสอนในรายวิชานี้   มีประสิทธิภาพมากขึ้น  ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น และมีความพึงพอใจต่อบทเรียนที่พัฒนาขึ้น  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น