ผู้เสนอ : นางธัญญรัตน์ แสนสุข
ชื่อภาษาไทย : การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนบนเครือข่ายอินเตอร์เน็ต รายวิชาทักษะ
ภาษาไทยเพื่ออาชีพ( 3000-1101)ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง วิทยาลัยเทคนิค
ยโสธร
ชื่อภาษาอังกฤษ : A Development of Web Based Instruction Thai for the Workplace
(3000 - 1101) for Diploma Level in Vocational Education of Yasothon Technical
College
อาจารย์ที่ปรึกษา : ดร.สมคิด แซ่หลี และ ดร.สรเดช ครุฑจ้อน
1. ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา
ความเจริญรุดหน้าทุกด้านของมนุษยชาติในปัจจุบัน โดยเฉพาะเทคโนโลยีด้านคอมพิวเตอร์เกี่ยวกับอินเทอร์เน็ตที่สามารถเชื่อมโลกให้เป็นหนึ่งเดียว คอมพิวเตอร์ได้ก้าวเข้ามามีบทบาทสำคัญต่อทุก สังคมโลก ซึ่งการรับรู้ข้อมูลข่าวสารในทุกวันนี้ ทำได้อย่างง่ายด้วยการคลิกเมาส์หรือกดแป้นคีย์บอร์ดของคอมพิวเตอร์ ปัจจุบันเป็นยุคของข้อมูลข่าวสาร ครูผู้สอนต้องมีการปรับปรุงและพัฒนาพฤติกรรมการจัดการเรียนรู้ ให้มีความน่าสนใจ แปลกใหม่ ทันสมัย เพื่อให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงของสังคม การค้นหาข้อมูลในบางครั้งนั้น ไม่จำเป็นต้องไปที่ห้องสมุดหรือเปิดตำราค้นคว้าอีกต่อไป เพราะสารสนเทศและข้อมูลบนอินเทอร์เน็ต มีผลงานของนักวิชาการมารวมไว้มากมาย เพื่อให้ทุกคนสามารถแบ่งปันกันใช้ได้อย่างง่าย
พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พุทธศักราช 2542 ได้ระบุความมุ่งหมายและหลักการของการจัดการศึกษา ในมาตรา 6 ว่า “ การจัดการศึกษา ต้องเป็นไปเพื่อพัฒนาคนไทยให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ ทั้งด้านร่างกาย จิตใจ สติปัญญา ความรู้ และคุณธรรม มีจริยธรรมและวัฒนธรรมในการดำรงชีวิต สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข ” และบัญญัติในหมวด 9 : เทคโนโลยีเพื่อการศึกษาตามมาตราที่ 63 – 69 โดยรัฐ จะต้องส่งเสริมสนับสนุน สื่อและเทคโนโลยี เพื่อการศึกษา โดยเร่งรัด และพัฒนาให้โรงเรียนทุกระดับจัด การศึกษาให้มีคุณภาพได้มาตรฐาน
การสอนวิชาภาษาไทย มีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องใช้สื่อการเรียนการสอนเข้ามาช่วย เพราะ การใช้สื่อการเรียนสอน จะช่วยกระตุ้นให้ผู้เรียนจดจำสิ่งที่เรียนไปแล้ว ได้อย่างแม่นยำมากกว่าวิธีการสอนแบบธรรมดาที่ไม่ใช้สื่อการเรียนสอนเลย การใช้ภาษาในการติดต่อสื่อสารมีความสำคัญโดยเฉพาะภาษาไทย ซึ่งเป็นภาษาประจำชาติ ทั้งเป็นเครื่องมือในการแสวงหาความรู้ วิชาการต่าง ๆ ภาษาไทย เป็นภาษาที่มีลักษณะเฉพาะไม่เหมือนภาษาอื่นใดในโลก ถ้าพิจารณาการใช้ถ้อยคำในสถานการณ์ต่างๆจะเห็นว่าภาษาไทย มีวิธีเรียบเรียงถ้อยคำอย่างมีจังหวะ มีความไพเราะและมีความลึกซึ้ง สื่อความหมายได้ชัดเจน และสะท้อนให้เห็นวัฒนธรรมไทยหลายแง่หลายมุม (ฐะปะนีย์ นาครทรรพ, 2534) สิ่งสำคัญอยู่ที่จุดประสงค์การเรียนรู้ว่า ต้องการจะเน้นเพื่อบรรลุในเรื่องใด เพื่อให้ผู้เรียนนำความรู้ไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ดี มีประสิทธิภาพ มีพัฒนาการทางภาษาไทย
ปัญหาในการจัดการเรียนการสอน ขึ้นอยู่กับครูผู้สอนและผู้เรียน รวมถึงระบบการบริหารงานของสถานศึกษา ครูผู้สอน มีหน้าที่รับผิดชอบหลายอย่าง ส่วนผู้เรียนต้องศึกษาเล่าเรียนวิชาต่างๆ ตามที่หลักสูตรได้กำหนดไว้ มีกิจกรรมของชมรมวิชาชีพหลายอย่างเป็นโครงการที่ต้องปฏิบัติ เพื่อพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ให้สอดคล้องกับนโยบายของวิทยาลัย เพื่อให้ผู้เรียนเป็นคนดี คนเก่ง และอยู่ในสังคมอย่างมีความสุข ทั้งนี้ ผู้ศึกษาได้สำรวจปัญหาจากครูผู้สอน รายวิชาทักษะภาษาไทยเพื่ออาชีพ รหัส 3000 -1101 พบว่า เนื้อหาบางหน่วยที่ครูผู้สอนต้องการให้พัฒนาสื่อการเรียนรู้ขึ้นมาใช้อย่างจริงจัง เรียงลำดับจากมากไปน้อย ได้แก่ เรื่องการเขียนโครงการ บทร้อยกรองที่ใช้ในงานอาชีพ และการพูดในโอกาสต่างๆ บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน สามารถแก้ปัญหาด้านเนื้อเรื่องที่มีความยากในการอธิบาย และมีเวลาเรียนที่จำกัดได้
ในครั้งนี้ ผู้ศึกษามีความมุ่งหวังว่า บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนบนเครือข่ายอินเตอร์เน็ต รายวิชาทักษะภาษาไทยเพื่ออาชีพ รหัส 3000 -1101 จะเป็นการเรียนรู้ ที่เน้นให้ผู้เรียน สามารถเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง ส่งผลให้การจัดการเรียนการสอนในรายวิชานี้ มีประสิทธิภาพมากขึ้น ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น และมีความพึงพอใจต่อบทเรียนที่พัฒนาขึ้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น